Đẩy mạnh sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học tại trường THPT Cách Linh
Đẩy mạnh sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học
tại trường THPT Cách Linh
Nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, thực hiện nghiêm túc công văn 3029/SGDĐT-GDTrH ngày 21 tháng 12 năm 2024 của Sở Giáo dục và Đào tạo Cao Bằng về việc tăng cường đổi mới chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Các tổ chuyên môn đã tích cực triển khai sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học và đã thực hiện được ở nhiều bộ môn như Địa lí, Sinh học, Lịch sử, Giáo dục Kinh tế & Pháp luật. Đây là một trong những phương pháp đổi mới giáo dục, lấy học sinh làm trung tâm, giúp giáo viên cải thiện phương pháp giảng dạy và tạo môi trường học tập tích cực, hiệu quả.
Trong quá trình thực hiện, giáo viên các bộ môn đã cùng nhau xây dựng kế hoạch bài dạy, tiến hành dạy thực nghiệm, quan sát, ghi nhận phản hồi từ học sinh và đồng nghiệp, sau đó cùng phân tích, rút kinh nghiệm để điều chỉnh và hoàn thiện phương pháp giảng dạy. Sự đổi mới này giúp giáo viên có cái nhìn toàn diện hơn về cách học của học sinh, từ đó điều chỉnh cách truyền đạt phù hợp, khơi dậy sự hứng thú và chủ động của các em trong học tập.
Đối với học sinh, việc triển khai sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học đã tạo cơ hội để các em được tham gia vào quá trình học tập một cách chủ động hơn. Các em không chỉ tiếp thu kiến thức một cách thụ động mà còn được khuyến khích thảo luận, phản biện và thực hành, qua đó phát triển tư duy phản biện, kỹ năng hợp tác và sáng tạo. Sự thay đổi tích cực này giúp học sinh tiếp thu bài giảng một cách sâu sắc hơn, nâng cao kết quả học tập và kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Cụ thể qua từng bộ môn như sau:
Môn Địa lý: việc áp dụng nghiên cứu bài học giúp giáo viên xây dựng bài giảng sinh động, khai thác tối đa hình ảnh và tài nguyên bản đồ. Học sinh có cơ hội tư duy phân tích, từ đó hiểu rõ hơn về các hiện tượng địa lý.
Môn Sinh học: nghiên cứu bài học giúp giáo viên và học sinh thực hành tốt hơn, tăng cường tính trực quan. Các hoạt động nhóm giúp học sinh trao đổi, phân tích và nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề.
Môn Lịch sử: Học sinh không còn học thuộc lòng, mà thay vào đó là đọc - hiểu - phân tích tài liệu. Việc tái hiện sự kiện qua tranh vẽ, video, kịch bản giúp bài học trở nên hấp dẫn hơn.
Môn GDKT&PL: Giáo viên sử dụng tình huống thực tế, tổ chức tranh luận giúp học sinh nhận thức rõ hơn về quyền lợi và trách nhiệm công dân.
Với giáo viên, hoạt động này không chỉ giúp nâng cao năng lực chuyên môn mà còn tạo cơ hội để học hỏi lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy và tiếp cận những phương pháp mới. Việc quan sát học sinh trong các giờ học thực nghiệm giúp giáo viên hiểu rõ hơn về nhu cầu và phong cách học tập của các em, từ đó cải thiện kỹ năng sư phạm và điều chỉnh phương pháp giảng dạy
linh hoạt hơn
.
Nhìn chung, việc đẩy mạnh sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học tại trường THPT Cách Linh đã mang lại nhiều kết quả tích cực. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục mở rộng mô hình này đến các bộ môn khác, đồng thời tăng cường sự hỗ trợ và phối hợp giữa các giáo viên để nâng cao hơn nữa chất lượng dạy và học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.